Nikolai Pavlenko ông vua của những chú hổ Xiếc (Phần 1)

Thứ ba - 08/04/2014 15:06 - Người đăng bài viết: Admin - Đã xem: 1379



Nikolai Pavlenko (2013)

Nikolai Pavlenko được xem là nhà huấn luyện hổ vĩ đại nhất cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21. Sự trình diễn thu hút của ông không phải ở các chiêu trò truyền thống mà những người huấn luyện hổ thường hay dùng mà ông tập trung vào vẻ đẹp và tài năng của những con vật, trên hết là nhân cách của người huấn luyện. Đặc trưng trong màn biểu diễn của ông là sự xuất hiện của số lượng lớn những chú hổ, những thành tựu to lớn trong vai trò huấn luyện, những thành công vượt trội của mình trong đào tạo và trong nghệ thuật trình diễn xiếc thú của ông đã đưa ông trở thành một nghệ sĩ xiếc xuất sắc thực thụ.

Học nghề

 
Aleksandrov-Fedotov (1965)

Nikolai Karpovich Palvenko sinh ngày 21 tháng 11 năm 1943 ở Severodonetsk, miền Bắc Ukraina (sau này là một phần của Liên bang Xô Viết). Năm 1960, ở độ tuổi 17, ông bắt đầu sự nghiệp với việc huấn luyện động vật hoang dã  bằng nghề trông giữ động vật  ở Đoàn xiếc thú. Đây là đoàn xiếc thú với rất nhiều bầy thú biểu diễn lưu động, được sáng lập  ra vào năm 1957 bởi SoyuzGosTsirk, Liên đoàn Xiếc Trung ương Xô Viết. Ở thời điểm đó, trên toàn lãnh thổ Xô Viết không có một sở thú hoặc một rạp xiếc cố định nào, chính vì vậy mà Pavlenko và nhiều huấn luyện viên xiếc thú khác ở Liên Xô đã mở rộng liên kết với nhau thành những công ty kiểu kết hợp Sở thú - Rạp xiếc.

Ở Rạp xiếc thú, Palvenko đã làm việc với nhiều loài vật khác nhau bao gồm chó, chó sói, gấu vàng và Gấu bắc cực, lạc đà không bướu và lạc đà một bướu, khỉ và báo đốm Mỹ. Ông dành một thời gian đi học ở Trường Đại học Nghiên cứu Động vật học của bang, với chuyên ngành là động vật học. Năm 1963 ông tốt nghiệp, sau đó vẫn tiếp tục làm việc cho công ty xiếc thú. Tại đây ông đã phấn đấu trở thành người hướng dẫn và nhà thuyết trình trong những năm 1969 tới 1972, sau đó ông nắm giữ vị trí giám đốc điêu hành của công ty này.

Năm 1972, SoyuzGosTsirk đã gửi Pavlenko với tư cách là một trợ lý - người học học việc đến học huấn luyện hổ với huấn luyện viên huyền thoại (đồng thời cũng là cựu vận động viên nhào lộn), ông Aleksandrov Fedotov  (Aleksandr Nikolaevich Fedotov, 1901-1973). Do sức khỏe của ông đã bị suy yếu và tuổi già, Aleksandrov-Fedotov mất năm 1973, buộc Nikolai Pavlenko phải đảm nhiệm việc huấn luyện hổ. Aleksandr - Fedotov có một phong cách biểu diễn rất đặc biệt: Đội một chiếc mũ nồi, mặc một bộ trang phục đen kín đáo kết hợp với một đôi giày ống, ông đã thay đổi và tạo ra hình ảnh điển hình của một “người đàn ông”, hình ảnh được hâm mộ bởi nhiều giảng viên huấn luyện hổ thời đó và vẫn sống động đến tận ngày nay. Thái độ của ông rất nhẹ nhàng khi biểu diễn với hổ, rất ít khi hoặc không bao giờ sử dụng roi da của mình hoặc các dụng cụ huấn luyện khác để bắt ép những con hổ phải biểu diễn.

Huấn luyện viên Hổ
 
Nikolai Pavlenko năm 1988

Dù mang tính nghệ thuật hơn nhưng phong cách của Nikolai Pavlenko thực sự bị ảnh hưởng bởi giáo viên của mình. Pavlenko ra mắt tiết mục hổ mới ở Lvov - Ukraine với đàn hổ ban đầu của Aleksandrov - Fedoto, bao gồm hổ Siberi và hổ Sumatra. Trong thời gian đó, Pavlenko làm việc chủ yếu với hổ Sumatran, có lẽ với kích thước nhỏ hơn hổ giống biberi nhưng lại nhanh nhẹn hơn và linh hoạt hơn so với những con hổ ở Nga. Pavlenko cũng bắt đầu nuôi dưỡng và nhân lên thành một đàn hổ, với tỷ lệ sống sót đáng chú ý là gần 100%.

Vào những năm 1980, đàn hổ của Pavlenko đã phát triển đáng kể, lên tới 17 con vào giai đoạn cuối của thập kỷ, một số lượng đáng ngạc nhiên. Đáng chú ý hơn, mọi con hổ của ông đều biểu diễn hầu hết các động tác chính trong tiết mục, các động tác biểu diễn theo bầy, theo nhóm -  trong khi đàn hổ thông thường của những huấn luyện viên xiếc hổ khác thường biểu diễn chỉ có một vài con tham gia vào biểu diễn chính, còn lại những con khác sẽ ngồi ngoài để theo dõi những con hổ biểu diễn chính kia thực hiện liên tục các động tác (Mặc dù những con hổ không tham gia biểu diễn nhiều, nhưng chúng cũng được sắp xếp để tạo ra bức tranh đẹp mắt khi mở đầu hoặc kết thúc tiết mục).

Phong cách của Pavlenko cũng trở nên khá khác biệt. Toàn bộ màn biểu diễn của ông được hoàn thành mà không cần đến doi da hoặc một hàng rào ngăn cách được dựng lên để tạo khoảng cách giữa người huấn luyện thú và đàn hổ của mình. Dụng cụ hỗ trợ duy nhất được ông sử dụng là một chiếc đũa ngắn được sử dụng như chiếc đũa chỉ huy dàn nhạc của nhạc trưởng. Đó không phải là nỗ lực nhằm khoe khoang của huấn luyện viên rằng mình “căn đảm” hoặc không sợ hãi; Pavlenko dường như đang trình diễn phong cách “cổ xưa” (theo ngôn từ của ông) – giống như đặt đầu của một người trong miệng một con hổ, hoặc nuôi một con hổ từ các phần thức ăn là thịt của một người nào đó, tình huống nguy hiểm mà ông dường như không hề suy ngẫm đến khi biểu diễn tiết mục của mình.
  • Gửi bài viết cho bạn bè:
  • In bài viết:
  • Lưu bài viết này:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn


 

Video Tiết Mục Xiếc Trong Nước

TOP VIDEO

Video Tiết mục Xiếc Nước ngoài

Web liên kết

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 8

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17455

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1798026

Đăng lúc: 29-06-2018 05:18:34 PM
Đăng lúc: 30-03-2018 04:06:00 PM
Đăng lúc: 30-03-2018 03:43:37 PM
Đăng lúc: 31-07-2017 10:42:13 AM
 

Thiết kế website chuyên nghiệp bởi Vinamax