Diễn văn chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam và 58 năm ngày thành lập trường

DIỄN VĂN
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 37 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
VÀ 58 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỆ THUẬT
XIẾC VÀ TẠP KỸ VIỆT NAM

Kính thưa:
– PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
– Ông Trần Huy Toản, Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
– Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Trà, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học Xiếc Việt Nam;
– Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Đức, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học Xiếc Việt Nam;
– Nhà giáo Ưu tú Lê Trung, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Xiếc Việt Nam;
– Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam;
– NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Kính thưa các đồng chí đại diện các cơ quan chức năng, phóng viên các cơ quan báo chí, các quý vị đại biểu khách quý!
Kính thưa các nhà giáo lão thành, các thế hệ cán bộ, giáo viên, người lao động Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, các bậc phụ huynh và các em học sinh thân mến!
“Tôn sư trọng đạo” là một truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam, truyền thống này đã thấm sâu vào nhận thức, tình cảm, trở thành những hành động nhân văn của người Việt Nam qua nhiều thế hệ. Ngày 20/11 được chọn là ngày để vinh danh các thầy, cô giáo, những người đã cống hiến cho sự nghiệp trồng người của đất nước. Hôm nay, trong không khí trang trọng của buổi lễ kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và 58 năm Ngày thành lập Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. Thay mặt Tập thể lãnh đạo Trường, tôi xin trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, các thế hệ cán bộ, giáo viên, người lao động, các bậc phụ huynh và toàn thể các em học sinh lời chúc tốt đẹp nhất!

Kính thưa Quý vị đại biểu!

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!

Trong năm học vừa qua, cùng với ngành giáo dục cả nước thi đua dạy tốt, học tốt để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Ban giám hiệu Trường TCNT Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh toàn trường đã khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thay mặt tập thể lãnh đạo Trường, tôi xin báo cáo khái quát một số thành tích trong các lĩnh vực hoạt động cơ bản của Trường, cụ thể như sau:

1. Công tác đào tạo:
+ Công tác tuyển sinh:
Sau thời gian tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyển sinh năm học 2018-2019 với 6473 thí sinh đăng ký dự tuyển ban đầu, qua 03 vòng tuyển sinh, Hội  đồng tuyển sinh của Trường đã quyết định công nhận trúng tuyển 40 học sinh Khóa 40, niên khóa 2019-2024. Hoàn thành nhiệm vụ tuyển sinh được giao.
+ Kết quả đào tạo năm học 2018-2019:
– Về đào tạo văn hóa phổ thông: Năm học 2018-2019, tổng số học sinh học văn hóa phổ thông toàn trường là 180 học sinh, trong đó có 53 em học sinh của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.
Kết quả học tập văn hóa phổ thông của học sinh Trường như sau: Có 65% học sinh xếp loại khá, giỏi; 31,7%  học sinh xếp loại TB, TBK; 100% học sinh đỗ tốt nghiệp BTTHCS; 90% học sinh đỗ tốt nghiệp BTTHPT.
– Về đào tạo chuyên môn Xiếc: Có 72,3% học sinh xếp loại Khá, Giỏi; 20,2% học sinh xếp loại TB Khá, TB; 7,5% học sinh chưa xếp loại (Do học sinh bị chấn thương trong quá trình luyện tập nên chưa trả bài thi)
– Về kết quả đào tạo chung năm học 2018-2019: Tổng hợp, đánh giá và phân loại kết quả học tập chung cho học sinh toàn trường bao gồm tất cả các nội dung đào tạo Văn hóa phổ thông, chuyên môn xiếc, các môn chung và các môn cơ sở. Kết quả có 63,9% học sinh xếp loại Khá và Giỏi; 31,1% học sinh xếp loại TB Khá, TB; 5,0% học sinh chưa xếp loại (Do học sinh bị chấn thương trong quá trình luyện tập nên chưa trả bài thi).
– Năm học 2018-2019, Trường tiếp tục triển khai thực hiện Dự án “Đào tạo tài năng nghệ thuật biểu diễn Xiếc Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 7 năm 2017.
– Về đào tạo cho nước ngoài: Căn cứ nội dung Hiệp định liên Chính phủ giữa hai nước Việt Nam – Lào đã ký kết. Năm 2018 Trường đã tiếp nhận và tổ chức đào tạo cho 15 học sinh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hệ đào tạo chính quy 5 năm, niên khóa 2018-2023.
– Về công tác Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục: Nhà trường đang triển khai một số công tác chính trong lĩnh vực khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục của Trường như:
+ Đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo yêu cầu quản lý giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;
+ Triển khai công tác kiểm định trong.

2. Hoạt động nghiên cứu Khoa học và Đối ngoại
+ Công tác nghiên cứu Khoa học
– Tháng 12 năm 2018, Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Trường đã tổ chức nghiệm thu 03 tiết mục Xiếc do các giáo viên thực hiện huấn luyện, dàn dựng cho học sinh của Trường tham gia “Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc năm 2018”;
– Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Trường đã thẩm định và phê duyệt 06 đề án tiết mục cho các giáo viên để tổ chức giảng dạy cho học sinh Khóa 38; thẩm định và phê duyệt 01 tiết mục tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế – 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội tháng 10 năm 2019.
– Tiếp tục triển khai thực hiện Dự án Đầu tư ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016- 2020 và định hướng đến năm 2025;
– Khai thác có hiệu quả website của Trường, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, quảng bá và giới thiệu các hoạt động đào tạo của trường với các đối tác trong và ngoài nước. Tính đến tháng 10 năm 2019 đã có hơn 1,9 triệu lượt người  truy cập.
+ Hoạt động đối ngoại
– Tổ chức các cuộc gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu Trường với các đối tác nước ngoài, trong đó có Trường Đại học Truyền thông và Nghệ thuật Đông Á-Hàn Quốc, Trường Đại học SOAS London – Vương quốc Anh.
– Thực hiện nội dung Biên bản ghi nhớ giữa Trường với Công ty AG La Cascade – Cộng hòa Pháp, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Trường đã mời 02 huấn luyện viên của Công ty AG La Cascade sang huấn luyện cho học sinh của Trường. Hiện nay, 01 huấn luyện viên đã đến Trường làm việc và đang huấn luyện cho học sinh, 01 huấn luyện viên sẽ sang Trường làm việc trong tháng 12/2019.

3. Công tác Tổ chứcHành chính, Hậu cần
– Trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trương xây dựng đề án nâng cấp Trường thành Trường Cao đẳng Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.
– Đã triển khai xây dựng, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện 15 bộ Quy chế, quy định của Trường nhằm đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức trong giai đoạn phát triển hiện nay của Trường.
– Đã triển khai thực hiện quy trình bổ nhiệm, điều động luân chuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý cấp Khoa, Phòng hiện còn thiếu nhằm kiện toàn nhân sự lãnh đạo do sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong của các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ theo Quyết định số 3473/QĐ-BVHTTDL ngày 19/9/2018 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.
– Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện nâng cấp Trường lên thành Trường Cao đẳng Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam trên cơ sở Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.
– Tăng cường đầu tư trang thiết bị, đạo cụ phục vụ giảng dạy cho các phòng học, phòng tập của các Khoa Xiếc, Khoa Tạp kỹ, Khoa Văn hóa phổ thông.
– Thực hiện nghiêm túc và đúng với Luật ngân sách, Luật Kế toán… Đồng thời đáp ứng kịp thời và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo của nhà trường, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển toàn diện của Trường.
– Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ cho công chức, viên chức, người lao động trong Trường theo đúng với Luật ngân sách, Luật Kế toán và những quy định hiện hành.
– Thực hiện đúng, kịp thời và đầy đủ các chế độ chính sách đối với học sinh của Trường.
– Tiếp tục hỗ trợ tiền ăn cho học sinh ăn tại nhà ăn của Trường với mức 180.000 đồng/học sinh/tháng. Số tiền hỗ trợ được trích từ nguồn thu sự nghiệp khác thông qua hoạt động biểu diễn thực tập của học sinh do Nhà hát thể nghiệm Trưởng tổ chức.

4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
– Năm 2019, Trường đã cử 32 lượt cán bộ, viên chức đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ (Trong đó có 03 cán bộ, giáo viên đi đào tạo sau Đại học, trình độ Thạc sĩ, 01 cán bộ đi học Cao cấp lý luận chính trị, 01 cán bộ đi học lớp Bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp Vụ và tương đương, 05 cán bộ, giáo viên đi đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị, …). Toàn bộ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức được trích từ nguồn Ngân sách Nhà nước và nguồn thu khác của Trường.
– Nhằm đào tạo đội ngũ giáo viên kế cận có năng lực chuyên môn tốt, Trường tiếp tục ký Hợp đồng giảng dạy và biểu diễn đối với các học sinh tài năng đã đoạt giải cao tại các Cuộc thi xiếc chuyên nghiệp toàn quốc và Liên hoan xiếc Quốc tế.
– Tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội tổ chức khóa đào tạo Đại học Đạo diễn Sân khấu chuyên ngành Xiếc (hệ vừa làm, vừa học) cho các giáo viên đang giảng dạy tại trường và một số đơn vị nghệ thuật xiếc trong cả nước.
– Cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo tiếng Anh, Tin học, Chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, nhằm chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ theo yêu cầu chuyển đổi ngạch giáo viên giáo dục nghề nghiệp và đáp ứng yêu cầu kiểm định trong của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đồng thời đáp ứng yêu cầu công tác của Trường trong thời kỳ mới.
5. Công tác nâng cao chất lượng đào tạo:
Chất lượng đào của Trường ngày càng được nâng cao, khẳng định ở các giải thưởng mà học sinh Trường đạt được tại các cuộc thi, liên hoan Xiếc trong nước và quốc tế. Tại “Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc năm 2018” tổ chức tháng 12 năm 2018 tại Hà Nội và “Liên hoàn Xiếc Quốc tế -2019” tổ chức tháng 10 năm 2019 tại Hà Nội, các tiết mục tham gia dự thi của Trường đã được Hội đồng giám khảo đánh giá cao về chất lượng kỹ thuật, cũng như nghệ thuật. Kết quả cụ thể:
– Tại “Cuộc thi Tài năng Diễn viên Xiếc toàn quốc năm 2018”, Trường đoạt được 04 giải thưởng, trong đó có: 01 Giải Nhất cho Tiết mục “Khát vọng”; 01 Giải Nhì cho Tiết mục “Phiên chợ rẻo cao”; 01 Giải Tác giả Xuất sắc cho TS. NSND Hoàng Minh Khánh; 01 Giải Đạo diễn Xuất sắc cho ThS. Ngô Lê Thắng;
– Tại “Liên hoàn Xiếc Quốc tế – 2019”, Trường đoạt được 02 giải thưởng, trong đó có: 01 Giải Bạc cho Tiết mục “Giấc mộng Phù Vân”; 01 Giải Huấn luyện xuất sắc cho giáo viên Nguyễn Thị Huyền My.

6. Công tác tổ chức biểu diễn
Năm 2019, Nhà hát Thể nghiệm của Trường ngoài nhiệm vụ tổ chức cho học sinh cuối khoá biểu diễn thực tập tốt nghiệp, đã tổ chức được 25 buổi hợp đồng dịch vụ biểu diễn với các đơn vị và cá nhân, bổ sung thêm nguồn kinh phí hoạt động của Trường (tổng doanh thu từ hoạt động biểu diễn của Nhà hát thể nghiệm trường đến nay là 553.000.000 đồng).
Ngoài ra, Trường còn tổ chức được 05 buổi biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị. Ngày 11 và 12/01/2019, Trường cử đoàn cán bộ, giáo viên, diễn viên, học sinh đến biểu diễn 01 buổi phục vụ nhân dân, bộ đội biên phòng, giáo viên, học sinh tại địa bàn xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

7. Công tác thi đua khen thưởng:
Với những thành tích đạt được trong hoạt động đào tạo năm 2019, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ, Công đoàn Viên chức Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã trao tặng các tập thể và cá nhân của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam nhiều phần thưởng cao quý. Cụ thể như sau:
+ Tháng 8 năm 2019: Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh – Hiệu trưởng vì đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.
+ Tháng 10 năm 2019: Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho TS. NSND Hoàng Minh Khánh, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam;
+ Tháng 10 năm 2019: Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.
+ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2018 cho Tập thể Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam; tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 03 cá nhân Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam do đạt thành tích xuất sắc trong công tác;
+ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho Tập thể Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam vì đã đạt thành tích xuất sắc trong Cuộc thi viết “Tìm hiểu về cải cách hành chính nhà nước”; Trường đoạt Giải Ba của Cuộc thi (trong tổng số 169 bài viết của các tập thể tham gia dự thi).
+ Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng Bằng khen cho tập thể Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong “Cuộc thi tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018”; tặng 01 Bằng khen cho tập thể Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho thành công của Liên hoan Xiếc Quốc tế – 2019;
+ Công đoàn viên chức Việt Nam tặng Bằng khen cho TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh – Hiệu trưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng cơ quan và tổ chức Công đoàn vững mạnh;
+ Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng 01 Bằng khen cho cá nhân đồng chí Nguyễn Thị Nga – Phó chủ tịch Công đoàn Trường vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Phụ nữ Giỏi việc nước, đảm việc nhà năm 2018.
Kính thưa Quí vị đại biểu !
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!
Hôm nay, nhìn lại chặng đường đã qua, thầy và trò nhà trường rất phấn khởi và tự hào với những gì thế hệ trước đã gây dựng. Chặng đường phía trước có nhiều cơ hội và thách thức mới. Cán bộ giáo viên nhà trường phải vượt qua những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài. Mục tiêu mà thầy và trò nhà trường hướng tới là tiếp tục ổn định và phát triển nhà trường. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Tiếp tục thực hiện một cách sáng tạo và có hiệu quả các cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Các thầy, cô cần phải chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức nhà giáo, nâng cao trình độ chuyên môn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý và đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý đào tạo, xây dựng “Trường khang trang, lớp thân thiện”.
Nhân ngày hôm nay, nhà trường luôn mong muốn các em học sinh cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng sống, để vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp. Mỗi thầy giáo, cô giáo cần phải tâm huyết và trách nhiệm với nghề, giữ vững phẩm chất đạo đức, làm việc tận tuỵ, tất cả vì học sinh thân yêu. Tập thể cán bộ giáo viên nhà trường hãy phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác, đồng thuận, chung sức xây dựng nhà trường. Thực hiện được những điều đó, nhất định chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn, thử thách, tiếp tục đưa Nhà trường phát triển đi lên.
Kính thưa các quý vị!
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!
Hòa chung trong không khí vui mừng phấn khởi của buổi lễ kỷ niệm hôm nay, thay mặt tập thể lãnh đạo Trường, cho phép tôi được gửi lời tri ân sâu sắc tới các Nhà giáo lão thành, các thế hệ giáo viên, các cán bộ, viên chức, người lao động đã và đang công tác tại Trường qua các thời kỳ – những người đã cống hiến, đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự nghiệp phát triển của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam trong gần 60 năm qua.
Chúng tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành trước sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và trực tiếp là Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Cục, Vụ chức năng đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho Trường chúng tôi có được kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay.
Thay mặt cho tập thể lãnh đạo Trường, các cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh toàn Trường, tôi xin hứa sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, phấn đấu xây dựng Nhà trường ngày một phát triển, góp phần vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật có chất lượng cao ở lĩnh vực xiếc và tạp kỹ cho cả nước và các nước trong Khu vực Đông Nam Á.
Xin kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý, các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ, nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống!
Xin trân trọng cảm ơn!

KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG

ThS. Ngô Lê Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *