Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ IX năm 2019

Chiều ngày 29/8/2019, tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ IX – 2019 cho 391 nghệ sĩ, cố nghệ sĩ đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật dân tộc.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến dự lễ và trao tặng danh hiệu cao quý cho các nghệ sĩ có đồng chíNguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởngBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchvà đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng
danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh –
Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam

Báo cáo trước Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về quy trình xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện – Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng NSND, NSƯT phát biểu: “Các hồ sơ đề nghị xét tặng NSND, NSƯT đều được thực hiện qua 3 cấp hội đồng. Trong đó, hội đồng cấp nhà nước được thực hiện qua 2 bước xét: Hội đồng chuyên nghành cấp nhà nước và hội đồng cấp nhà nước. Các nghệ sĩ chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ từ hội đồng cấp cơ sở. Hồ sơ gốc của nghệ sĩ được gửi lên hội đồng cấp trên; việc sao lưu hồ sơ tại các cấp hội đồng do các đơn vị thực hiện. Quy định này giảm thiểu phiền hà cho nghệ sĩ, đảm bảo thực hiện cải cách hành chính theo quy định”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng khẳng định, với tinh thần làm việc công tâm, khách quan, trách nhiệm cao của các cấp Hội đồng, đặc biệt là Hội đồng cấp Nhà nước, công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 đã hoàn thành tốt đẹp. Có 84 NSND và 307 NSƯT được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước lần thứ 9 thuộc 9 dân tộc: Kinh, Thái, Mường, Tày, Nùng, H’Mông, Ê Đê, Jơ Rai, Khmer. NSND Đường Tuấn Ba92 tuổi của Hãng phim Giải phóng (nay là Công ty Cổ phần phim Giải phóng thuộc Bộ VHTTDL) là nghệ sĩ nam cao tuổi nhất. NSND Phó Thị Đức (Kim Đức) 88 tuổi, nguyên diễn viên hát Đài TNVN là nữ nghệ sĩ cao tuổi nhất.

Tại buổi lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Hôm nay là ngày đặc biệt đối với ngành văn hóa nghệ thuật. Trong không khí đó, tôi rất vui mừng được thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến dự lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 năm 2019. Tôi xin gửi tới các đồng chí, các vị đại biểu, đặc biệt là các nghệ sĩ lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Danh hiệu NSND, NSƯT là phần thưởng cao quý nhất mà Đảng và Nhà nước ta dành tặng cho các đại diện tiêu biểu nhất trong đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước. Đây là những nghệ sĩ luôn luôn rèn luyện, trưởng thành và không ngừng sáng tạo cho sự nghiệp diễn xuất, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu. Các đồng chí là lực lượng tin cậy, trung thành của Đảng và nhân dân, có lòng yêu nước nồng nàn, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, không ngừng cống hiến và tâm huyết với nghề nghiệp”.

TS. NSND Hoàng Minh Khánh chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng
Chính phủ và các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND lần thứ IX

Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, các văn nghệ sĩ đã kế thừa và phát huy chủ nghĩa yêu nước, truyền thống văn hóa của dân tộc, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, là những cán bộ, chiến sĩ tài năng trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các thế hệ văn nghệ sĩ – những người đã góp phần củng cố, chấn hưng và làm vinh quang nền văn hóa nghệ thuật cách mạng, trong đó có những đóng góp tích cực của những NSND, NSƯT.

Trước quá trình hội nhập quốc tế, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ các phương tiện truyền bá sản phẩm nghệ thuật, công nghệ giải trí… Thủ tướng đề nghị các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trí tuệ, bản lĩnh, kế thừa và phát huy truyền thống vinh quang của Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các nghệ sĩ không ngừng sáng tạo nghệ thuật, tạo dựng những tác phẩm ngang tầm thời đại, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, truyền bá các tinh hoa văn hóa dân tộc ra thế giới, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.

TS. NSND Hoàng Minh Khánh chụp ảnh lưu niệm cùng người thân, đồng nghiệp đến chúc mừng

TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởngTrường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam là một trong số những NSND được Chủ tịch nước phong tặng đợt này. Đây là phần thưởng cao quý, là sự ghi nhận của Nhà nước, Chính phủ  và nhân dân đối với những cống hiến của TS. NSND Hoàng Minh Khánh sau 25 năm trong sự nghiệp đào tạo của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam nói riêng và hơn 40 năm hoạt động trong ngành Xiếc Việt Nam nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *